Dec 13, 2014

இந்த திரைப்படத்தின் கதாநாயகன் நான்தான் !.


கோவாவில் திரையிட்டு, இப்போது கேரளாவிலும் திரையிட இருக்கும் உலகசினிமா ‘சிவாஸ்’.
இந்த திரைப்படத்தின் இயக்குனர் ' Kaan Mojdeci ' என் பால்ய வயது 'திருட்டுத்தனங்கள்’ பலவற்றை திருடி இத்திரைப்படத்தை உருவாக்கி விட்டார்.
எனவே இத்திரைப்படத்தை பார்ப்பவர்கள் தெரிந்து கொள்ளலாம்...
இத்திரைப்படத்திலிருக்கும் கதாநாயகன்தான் நான்.
என் சிறு வயது கோபம்,காமம்,காதல்,பாசம்,பொறாமை அனைத்தையும் மிச்சம் வைக்காமல் பதிவு செய்து விட்டார் இயக்குனர்.
ஆனால் அற்புத காவியமாக செதுக்கி இருக்கிறார் மனுஷன்.
என் வாழ்க்கையை நான் பதிவு செய்யும் போது இச்சிறுவன் மாதிரி பவர்புல் பெர்பாமென்ஸ் பண்ணக்கூடிய சிறுவன் கிடைத்தால்தான் நான் ஜெயிக்க முடியும்.
என் வாழ்க்கையை திரையில் பார்ப்பது,
மிகுந்த பரவசத்தை கொடுத்தது.
ஒரு சிறுவன் தன் பள்ளியில் கூடப்படிக்கும் சிறுமியை விரும்புகிறான்.
அவளோ வேறு ஒருவன் கூட மிகுந்த நட்பாக இருக்கிறாள்.
பொறாமையில் வெந்து சாகிறான் இவன்.
எப்படியாவது அவளை ‘கரெக்ட்’ செய்ய துடிக்கிறான்.
அந்த வாய்ப்பை ஒரு நாய் வழங்குகிறது.
அந்த நாயார்தான் ‘சிவாஸ்’.
நம்ம ஊர் சேவல் சண்டை போல் அக்கிராமத்தில் ‘நாய் சண்டை’ நடத்துகிறார்கள்.
ஒரு நோய் தோற்று , காயமுற்று உயிருக்கு போராடும் நிலையில், அதை அக்காட்டிலேயே விட்டுச்செல்கிறார்கள்.
அந்த நாயை பாதுகாத்து வளர்க்கிறான் சிறுவன்.
சிவாஸ் தேறி, சிறுவனுக்கு ஒரு அங்கீகாரம் பெற்றுத்தருகிறான்.
குறிப்பாக அவன் காதலியிடம்...
அங்கீகாரம் நிரந்தரமாகி காதல் கை கூடியதா? என்பதை படம் பார்த்து தெரிந்து கொள்ளவும்.
ஒரு நுட்பமான காட்சி மிகவும் என்னை கவர்ந்தது.
அழுக்குப்பண்டாரமாய் திரியும் சிறுவனை வலுக்காட்டாயமாக இழுத்துப்போய் குளிப்பாட்டுவார் தாயார்.
அப்போது, ஒரு கணம் தாயாரின் ‘கிளிவேஜை’ பார்ப்பான் சிறுவன்.
வாவ்...வாவ்...வாட் எ ஷார்ட்&ஸ்வீட் ஷாட் !.
ஷார்ப்பா எடிட் செய்து இக்காட்சியை ஹைக்கு கவிதையாக்கி இருக்கிறார் இயக்குனர்.
ஒளிப்பதிவும், எடிட்டிங்கும் செய்த மேஜிக் காட்சி இது.
ஒன்று மிஸ்ஸாகி இருந்தாலும் இக்காட்சி விரசமாகி இருக்கும்.
உலகத்திலுள்ள அத்தனை கெட்ட வார்த்தைகளையும் ஒரு நிமிடத்தில் திட்டி தீர்த்து கற்களை வீசியெறியும் காட்சி மற்றொரு ஹைக்கு.
மிச்ச ஹைக்கு கவிதைகளை வெள்ளித்திரையில் காண்க.
Sivas | Turkey | 2014 | 97 min | Directed by : Kaan Mojdeci.