நண்பர்களே...
கோவை ஐரோப்பிய திரைப்பட திருவிழாவில் இடம் பெற்ற
‘எ டச் ஆப் ஸ்பைஸ்’ என்ற படைப்பின் காவியத்தன்மையை திறனாய்வோம்.
இப்படத்தின் கடந்த பதிவில் நாம் பார்த்த...
‘நீண்ட நெடிய ஷாட்டில்’ இடம் பெற்ற
‘கான்ஸ்டாண்டி நோபில் 1959’ என்ற டைட்டிலை பற்றி முதலில் விரிவாக பார்ப்போம்.
அதற்கு உறுதுணையாக விக்கிப்பீடீயாவின் வரலாற்று சான்றை படிக்கவும்.
கி.பி.330 முதல் கிபி.1930 வரை ‘கான்ஸ்டாண்டிநோபில்’ என்றழைக்கப்பட்ட நகரம்...
கி.பி.1930 முதல் ‘இஸ்தான்புல்’ என்று மாற்றப்பட்டு...
இன்றளவும் இப்பெயரிலேயே அழைக்கப்பட்டு வருகிறது.
அப்படி இருக்க...இயக்குனர் ஏன் மேற்படி டைட்டிலை போட்டார்?.
இப்பெயர் மாற்றத்தை கிரீஸ் மக்கள் ஏற்றுக்கொள்ளவில்லை.
எனவேதான்,
இப்படத்தின் இயக்குனர் கிரீஸ் நாட்டு குடிமகனாக இருப்பதால்...
மேற்படி டைட்டிலை போட்டார் என எடுத்துக்கொள்ள வேண்டி இருக்கிறது.
‘கான்ஸ்டாண்டிநோபில்’...
‘இஸ்தான்புல்’... என பெயர் மாற்றம் ஏன் நடந்தது ?
என ஆர்வம் எழுந்தால்...விக்கிப்பீடியாவை விரிவாக காண்க.
இஸ்தான்புல் பெயர் மாற்ற வரலாற்றை காண ‘கிளிக்’கவும்.
கடந்த பதிவில்... ‘நீண்ட நெடிய ஷாட்டில்’ பாதியை பார்த்தோம்.
மீதியை இப்போது பார்ப்போம்.
காமிரா, இப்போது அவுட்டோரிலிருந்து இன்டோருக்குள் பாய்கிறது.
மாடி வீட்டு ஜன்னல் திரையை விலக்கி, அனுமதியில்லாமல் நுழைந்து...
ஒரு பணக்கார தம்பதியின் தொழுகையை கலைக்காமல் கடந்து...
ஒரு ஏழை சாம்ராஜ்யத்தின் வறண்ட பிரதேசங்களை கவனமாக ‘கவரேஜ்’ செய்து...
மார்க்கெட் தெருவுக்குள் ‘லேண்ட்’ ஆகிறது.
உலகமெங்கும்,
ஏழை எளிய மக்களுக்கான அங்காடித்தெரு, ஒரே மாதிரி இருப்பதை...
காமிரா, கவிதையாக காட்டியிருப்பதை...
கவனமாக கவனித்தால்...
துருக்கி ராணுவ வீரர்களும் மார்க்கெட் தெருவில் இருப்பதை கவனிக்க முடியும்.
இந்த ஷாட்டின் இப்பகுதி 1955 ல் நடைபெற்ற ‘இஸ்தான்புல் கலவரத்தை’
‘கனேட்டேஷன்’ செய்கிறது.
ஏனென்றால் இக்கலவரத்தின் நீட்சியாகத்தான்...
படத்தில் இனி வரும் காட்சிகள் இருக்கிறது.
எனவே இக்கலவரத்தின் சரித்திரப்பின்னணியை விக்கிப்பீடீயா உதவியுடன் தெரிந்து கொள்வோம்.
The Istanbul riots (Greek: Σεπτεμβριανά Septemvriana, "Events of September"; Turkish: 6–7 Eylül Olayları, "Events of September 6–7", sometimes known as the "Istanbul pogrom"), were organized mob attacks directed primarily at Istanbul's Greek minority on 6–7 September 1955.
The riots were orchestrated by the Turkish government of the time under the Prime Minister Adnan Menderes.
The events were triggered by the false news that the Turkish consulate in Thessaloniki, north Greece—the house where Mustafa Kemal Atatürk had been born in 1881—had been bombed the day before.
[4] A bomb planted by a Turkish usher at the consulate, who was later arrested and confessed, incited the events.
The Turkish press almost fully under Menderes' control, conveying the news in Turkey was silent about the arrest and instead insinuated that Greeks had set off the bomb.
இந்த ‘நீண்ட நெடிய ஷாட்டில்’ அங்காடித்தெரு பகுதியில்...
‘த அப்படைசர்’ [ The Appetizer ] என்ற வார்த்தை திரையில் தோன்றி மறைகிறது.
இப்படத்திரைக்கதையின் மூன்று பாகத்தையும்...
பொருத்தமான தலைப்பிட்டு வழங்கியிருக்கிறார் இயக்குனர்.
மீண்டும் காமிரா அவுட்டோரிலிருந்து இன்டோருக்குள் இணைகிறது.
‘மிடில் கிளாஸ்’ மளிகை கடைக்குள்...
போயஸ் தோட்டத்தில் நுழையும் ‘மாண்பு மிகு’ போல் மரியாதையுடன் தவழ்ந்து போய்...
மசாலா வகையறாக்களை மங்களகரமாக காட்டுகிறது.
அவுட்டோர்...இன்டோர்... என காமிரா மாறி மாறி பயணித்து...
'சிங்கிள் ஷாட்' போல் மாயத்தோற்றமளித்தாலும்...
உண்மை அதுவல்ல.
‘தேர்ந்த திட்டமிடல்’ மூலம்...
ஐந்து ஷாட்களில் இக்காட்சி படமாக்கப்பட்டு...
‘ஒரே ஷாட்’ என்ற மயக்கத்தை பார்வையாளர்களுக்கு ஏற்படுத்தி...
வெற்றி கண்டிருப்பது...
இயக்குனர்,ஒளிப்பதிவாளர்,கலை இயக்குனர்,இசையமைப்பாளர் மற்றும் எடிட்டர் .
*********************************************************************************
இது போன்ற ‘ஸ்மாலஸ்ட் டூ லார்ஜஸ்ட் ஷாட்’ ... [ Smallest To Largest ]
‘திரையுலக மாமேதை’ ஹிட்ச்காக்கின் 'பேவரைட் ஷாட்' ஆகும்.
‘கமல்’ நடித்து...
‘வேணு’ ஒளிப்பதிவில்...
‘சந்தான பாரதி’ இயக்கத்தில் வந்த...
‘குணா’ படத்திலும் [ Guna - 1991 \ Tamil \ Directed by Santhana Bharathi ]
இதே முறையில் ஒரு பாடல் காட்சி படமாக்கப்பட்டிருக்கும்.
இப்பாடலை...காணொளியில் காண்க...
*********************************************************************************
மளிகைக்கடையில் பெனிஸ்சும்...
‘கோட் அணிந்த மளிகைக்கடை அண்ணாச்சி’ போல் தோற்றமளிக்கும் அவனது தாத்தாவும் இருக்கிறார்கள்.
கடைக்கு வந்த வாடிக்கையாளரிடம், தாத்தா அந்யோன்னியமாக உரையாடுவதை அடுத்த பதிவில் காண்போம்.
*********************************************************************************
இது போன்ற சில்லறை வணிகத்தை ஒழித்து கட்ட...
‘அந்நிய அன்னை சோனியாவின்’ அடி பணிந்து நடக்கும் மத்திய அரசு...
முரசு கொட்டி விட்டது.
‘உலகமயமாக்கல்’ என்ற பெயரில் இந்தியாவை மீண்டும் அடிமையாக்கி விட்டார்கள் நம் அரசியல் வியாதிகள்.
எனவே, ‘இப்படிப்பட்ட அந்நிய அநியாயங்கள் தொடர்ந்து ஆக்கிரமிக்கும்’
என்பதை கணித்த கமல்,
2003 லேயே... கதை - திரைக்கதை எழுதிய ‘அன்பே சிவம்’ படத்தில்...
கம்யூனிஸ்ட் தோழர்களுடன் இணைந்து...
‘வீதி நாடகம்’ ஒன்றை நடத்தி காட்டினார்.
இக்காட்சியை காணொளியில் காண்க...
இப்போதும் சில்லறை வர்த்தகத்தில் அந்நிய முதலீட்டை எதிர்த்து குரலெழுப்பி உள்ளார் கமல்.
கமலின் எதிர்ப்பு குரலை.. நண்பர் சண்டியர் கரனின் பதிவில் காண்க...
அந்நிய முதலீட்டுக்கெதிராக கமலின் பேட்டியை பார்க்க...படிக்க...‘கிளிக்’கவும்.
*********************************************************************************
மளிகைக்கடை அண்ணாச்சி சொல்லும்...
‘செக்ஸ் மசாலாவை’ கலந்து ...
அடுத்தப்பதிவை சமைக்க இருக்கிறேன்.
வாலிப வயோதிக அன்பர்களே ! காத்திருங்கள்.
கோவை ஐரோப்பிய திரைப்பட திருவிழாவில் இடம் பெற்ற
‘எ டச் ஆப் ஸ்பைஸ்’ என்ற படைப்பின் காவியத்தன்மையை திறனாய்வோம்.
இப்படத்தின் கடந்த பதிவில் நாம் பார்த்த...
‘நீண்ட நெடிய ஷாட்டில்’ இடம் பெற்ற
‘கான்ஸ்டாண்டி நோபில் 1959’ என்ற டைட்டிலை பற்றி முதலில் விரிவாக பார்ப்போம்.
அதற்கு உறுதுணையாக விக்கிப்பீடீயாவின் வரலாற்று சான்றை படிக்கவும்.
After the creation of the Republic of Turkey in 1923, the various alternative names besides İstanbul became obsolete in the Turkish language.
With the Turkish Postal Service Law of March 28, 1930, the Turkish authorities officially requested foreigners to cease referring to the city with their traditional non-Turkish names (such as Constantinople, Tsarigrad, etc.) and to adopt Istanbul as the sole name also in their own languages.
[14] Letters or packages sent to "Constantinople" instead of "Istanbul" were no longer delivered by Turkey's PTT, which contributed to the eventual worldwide adoption of the new name.
With the Turkish Postal Service Law of March 28, 1930, the Turkish authorities officially requested foreigners to cease referring to the city with their traditional non-Turkish names (such as Constantinople, Tsarigrad, etc.) and to adopt Istanbul as the sole name also in their own languages.
[14] Letters or packages sent to "Constantinople" instead of "Istanbul" were no longer delivered by Turkey's PTT, which contributed to the eventual worldwide adoption of the new name.
In English the name is usually written "Istanbul".
In modern Turkish the name is written "İstanbul" because in the Turkish alphabetdotted i (capital İ) is a different letter from dotless ı (capital I).
In modern Turkish the name is written "İstanbul" because in the Turkish alphabetdotted i (capital İ) is a different letter from dotless ı (capital I).
கி.பி.330 முதல் கிபி.1930 வரை ‘கான்ஸ்டாண்டிநோபில்’ என்றழைக்கப்பட்ட நகரம்...
கி.பி.1930 முதல் ‘இஸ்தான்புல்’ என்று மாற்றப்பட்டு...
இன்றளவும் இப்பெயரிலேயே அழைக்கப்பட்டு வருகிறது.
அப்படி இருக்க...இயக்குனர் ஏன் மேற்படி டைட்டிலை போட்டார்?.
இப்பெயர் மாற்றத்தை கிரீஸ் மக்கள் ஏற்றுக்கொள்ளவில்லை.
எனவேதான்,
இப்படத்தின் இயக்குனர் கிரீஸ் நாட்டு குடிமகனாக இருப்பதால்...
மேற்படி டைட்டிலை போட்டார் என எடுத்துக்கொள்ள வேண்டி இருக்கிறது.
‘கான்ஸ்டாண்டிநோபில்’...
‘இஸ்தான்புல்’... என பெயர் மாற்றம் ஏன் நடந்தது ?
என ஆர்வம் எழுந்தால்...விக்கிப்பீடியாவை விரிவாக காண்க.
இஸ்தான்புல் பெயர் மாற்ற வரலாற்றை காண ‘கிளிக்’கவும்.
கடந்த பதிவில்... ‘நீண்ட நெடிய ஷாட்டில்’ பாதியை பார்த்தோம்.
மீதியை இப்போது பார்ப்போம்.
காமிரா, இப்போது அவுட்டோரிலிருந்து இன்டோருக்குள் பாய்கிறது.
மாடி வீட்டு ஜன்னல் திரையை விலக்கி, அனுமதியில்லாமல் நுழைந்து...
ஒரு பணக்கார தம்பதியின் தொழுகையை கலைக்காமல் கடந்து...
ஒரு ஏழை சாம்ராஜ்யத்தின் வறண்ட பிரதேசங்களை கவனமாக ‘கவரேஜ்’ செய்து...
மார்க்கெட் தெருவுக்குள் ‘லேண்ட்’ ஆகிறது.
உலகமெங்கும்,
ஏழை எளிய மக்களுக்கான அங்காடித்தெரு, ஒரே மாதிரி இருப்பதை...
காமிரா, கவிதையாக காட்டியிருப்பதை...
கவனமாக கவனித்தால்...
துருக்கி ராணுவ வீரர்களும் மார்க்கெட் தெருவில் இருப்பதை கவனிக்க முடியும்.
இந்த ஷாட்டின் இப்பகுதி 1955 ல் நடைபெற்ற ‘இஸ்தான்புல் கலவரத்தை’
‘கனேட்டேஷன்’ செய்கிறது.
ஏனென்றால் இக்கலவரத்தின் நீட்சியாகத்தான்...
படத்தில் இனி வரும் காட்சிகள் இருக்கிறது.
எனவே இக்கலவரத்தின் சரித்திரப்பின்னணியை விக்கிப்பீடீயா உதவியுடன் தெரிந்து கொள்வோம்.
The Istanbul riots (Greek: Σεπτεμβριανά Septemvriana, "Events of September"; Turkish: 6–7 Eylül Olayları, "Events of September 6–7", sometimes known as the "Istanbul pogrom"), were organized mob attacks directed primarily at Istanbul's Greek minority on 6–7 September 1955.
The riots were orchestrated by the Turkish government of the time under the Prime Minister Adnan Menderes.
The events were triggered by the false news that the Turkish consulate in Thessaloniki, north Greece—the house where Mustafa Kemal Atatürk had been born in 1881—had been bombed the day before.
[4] A bomb planted by a Turkish usher at the consulate, who was later arrested and confessed, incited the events.
The Turkish press almost fully under Menderes' control, conveying the news in Turkey was silent about the arrest and instead insinuated that Greeks had set off the bomb.
A Turkish mob, most of which had been trucked into the city in advance, assaulted Istanbul’s Greek community for nine hours.
Although the mob did not explicitly call for Greeks to be killed, over a dozen people died during or after the attacks as a result of beatings and arson.
The riots greatly accelerated emigration of ethnic Greeks from Turkey, and the Istanbul region in particular.
The Greek population of Turkey declined from 119,822 persons in 1927,[5] to about 7,000 in 1978.
In Istanbul alone, the Greek population decreased from 65,108 to 49,081 between 1955 and 1960.
[5] The 2008 figures released by the Turkish Foreign Ministry place the current number of Turkish citizens of Greek descent at 3,000–4,000;[6]however, according to Human Rights Watch, the Greek population in Turkey was estimated at 2,500 in 2006.[7]
Some see the attacks as a continuation of a process of Turkification that started with the decline of the Ottoman Empire,[8][9][10] rather than being a contemporary, bilateral issue.
To back this claim they adduce the fact that roughly 40% of the properties attacked belonged to other minorities.
[4]Historian Alfred-Maurice de Zayas has written that in his view, despite the small number of deaths, the riots met the "intent to destroy in whole or in part" criterion of the Genocide Convention.[11]
இப்போது வரலாற்றிலிருந்து...அகிலா கிரேன் ஷாட்டுக்குள் செல்வோம்.இந்த ‘நீண்ட நெடிய ஷாட்டில்’ அங்காடித்தெரு பகுதியில்...
‘த அப்படைசர்’ [ The Appetizer ] என்ற வார்த்தை திரையில் தோன்றி மறைகிறது.
இப்படத்திரைக்கதையின் மூன்று பாகத்தையும்...
பொருத்தமான தலைப்பிட்டு வழங்கியிருக்கிறார் இயக்குனர்.
மீண்டும் காமிரா அவுட்டோரிலிருந்து இன்டோருக்குள் இணைகிறது.
‘மிடில் கிளாஸ்’ மளிகை கடைக்குள்...
போயஸ் தோட்டத்தில் நுழையும் ‘மாண்பு மிகு’ போல் மரியாதையுடன் தவழ்ந்து போய்...
மசாலா வகையறாக்களை மங்களகரமாக காட்டுகிறது.
அவுட்டோர்...இன்டோர்... என காமிரா மாறி மாறி பயணித்து...
'சிங்கிள் ஷாட்' போல் மாயத்தோற்றமளித்தாலும்...
உண்மை அதுவல்ல.
‘தேர்ந்த திட்டமிடல்’ மூலம்...
ஐந்து ஷாட்களில் இக்காட்சி படமாக்கப்பட்டு...
‘ஒரே ஷாட்’ என்ற மயக்கத்தை பார்வையாளர்களுக்கு ஏற்படுத்தி...
வெற்றி கண்டிருப்பது...
இயக்குனர்,ஒளிப்பதிவாளர்,கலை இயக்குனர்,இசையமைப்பாளர் மற்றும் எடிட்டர் .
*********************************************************************************
இது போன்ற ‘ஸ்மாலஸ்ட் டூ லார்ஜஸ்ட் ஷாட்’ ... [ Smallest To Largest ]
‘திரையுலக மாமேதை’ ஹிட்ச்காக்கின் 'பேவரைட் ஷாட்' ஆகும்.
‘கமல்’ நடித்து...
‘வேணு’ ஒளிப்பதிவில்...
‘சந்தான பாரதி’ இயக்கத்தில் வந்த...
‘குணா’ படத்திலும் [ Guna - 1991 \ Tamil \ Directed by Santhana Bharathi ]
இதே முறையில் ஒரு பாடல் காட்சி படமாக்கப்பட்டிருக்கும்.
இப்பாடலை...காணொளியில் காண்க...
*********************************************************************************
மளிகைக்கடையில் பெனிஸ்சும்...
‘கோட் அணிந்த மளிகைக்கடை அண்ணாச்சி’ போல் தோற்றமளிக்கும் அவனது தாத்தாவும் இருக்கிறார்கள்.
கடைக்கு வந்த வாடிக்கையாளரிடம், தாத்தா அந்யோன்னியமாக உரையாடுவதை அடுத்த பதிவில் காண்போம்.
*********************************************************************************
இது போன்ற சில்லறை வணிகத்தை ஒழித்து கட்ட...
‘அந்நிய அன்னை சோனியாவின்’ அடி பணிந்து நடக்கும் மத்திய அரசு...
முரசு கொட்டி விட்டது.
‘உலகமயமாக்கல்’ என்ற பெயரில் இந்தியாவை மீண்டும் அடிமையாக்கி விட்டார்கள் நம் அரசியல் வியாதிகள்.
எனவே, ‘இப்படிப்பட்ட அந்நிய அநியாயங்கள் தொடர்ந்து ஆக்கிரமிக்கும்’
என்பதை கணித்த கமல்,
2003 லேயே... கதை - திரைக்கதை எழுதிய ‘அன்பே சிவம்’ படத்தில்...
கம்யூனிஸ்ட் தோழர்களுடன் இணைந்து...
‘வீதி நாடகம்’ ஒன்றை நடத்தி காட்டினார்.
இக்காட்சியை காணொளியில் காண்க...
இப்போதும் சில்லறை வர்த்தகத்தில் அந்நிய முதலீட்டை எதிர்த்து குரலெழுப்பி உள்ளார் கமல்.
கமலின் எதிர்ப்பு குரலை.. நண்பர் சண்டியர் கரனின் பதிவில் காண்க...
அந்நிய முதலீட்டுக்கெதிராக கமலின் பேட்டியை பார்க்க...படிக்க...‘கிளிக்’கவும்.
*********************************************************************************
மளிகைக்கடை அண்ணாச்சி சொல்லும்...
‘செக்ஸ் மசாலாவை’ கலந்து ...
அடுத்தப்பதிவை சமைக்க இருக்கிறேன்.
வாலிப வயோதிக அன்பர்களே ! காத்திருங்கள்.
அரசியலுடன் கூடிய விமர்சனம்...கமலின் தாக்கம்...இன்னும் தொடர்கிறது போல....
ReplyDeleteகமல்,தாராள உலகமயமாக்கலை எதிர்த்து தனது அன்பே சிவம் படத்தில்...மிகக்காட்டமாக பதிவு செய்தார்.
Deleteஅதன் நீட்சியாக இப்போதும் குரல் கொடுத்திருக்கிறார்.
அவரது குரலோடு நமது குரலும் ஓங்கி ஓலிக்க வேண்டும்.
மன்மோகன் வகையறாக்கள் மண் மூடிப்போக வேண்டும்.
Wallmart will come to Andipati, but if local people protest then the govt should not give permission to the Foreign retailer to put the shop. It will be better if these foreign retailer can have their shops in the big malls, else Wallmart will ask for Valluvar Kottam too.
ReplyDeleteWallmart will ask Valluvar Kottam and Gandhi Mandapam and govt will be ready to give, this is what going to happen.
ReplyDelete